Lịch sử Trung Quốc bảo chúng ta : Đừng bao giờ ngưng chiến đấu cho đến khi cuộc chiến ngã ngũ
(Chinese history tells us: Never stop fighting till the fight is done)
Số phận của Tôn Chính Tài cho thấy cuộc sống chóp bu ĐCSTQ
có thể trở nên tệ hại, tàn độc và ngắn ngủi
Bùi Mẫn Hân (Minxin Pei)
Asian Review (27/7/2017)
(Bản dịch đã đăng trên Tiếng Dân ngày 06/8/2016)
Lưu Thiếu ìỳ, đứng thứ hai từ
bên phải, được đề cử vào chức vụ chủ tịch ĐCSTQ, ngồi bên cạnh Mao Trạch Đông
trong một cuộc họp Đoàn Thanh niên Cộng sản năm 1957. Họ Lưu kế vị Mao làm Chủ
tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 1959, nhưng đã bị thất sủng và bị giam
tại nhà 8 năm sau đó.© AP
Những
nhà quan sát chính trị chủ chốt ở Trung Quốc không thể không thấy một nghịch
lí tàn nhẫn: Những người gần với tột đỉnh quyền lực nhất có nguy cơ bị ngã
ngựa nhất. Ví dụ mới nhất là Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), uỷ viên của bộ
chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, và là bí thư thành uỷ Trùng Khánh, thành
phố lớn phía Tây Nam Trung Quốc.
Trước
khi bị tạm giữ gần đây về tội tham nhũng không nêu rõ, Tài 53 tuổi là một quan
chức thăng tiến nhanh. Đắc cử vào Bộ Chính trị tại Đại hội lần thứ 18 của ĐCSTQ
năm 2012, ông được coi là ứng cử viên tiềm năng kế tục vị trí tổng bí thư của
Tập Cận Bình hoặc thủ tướng của Lí Khắc Cường khi họ nghỉ hưu năm 2022.
Điều
đó không diễn ra đúng như vậy. Là một người bị cáo buộc là trung thành với phe đối địch,
Tài có thể không bao giờ có cơ hội trở thành một trong những lãnh đạo chóp bu
sau khi Tập Cận Bình củng cố quyền lực của mình thành công trong thời gian kỉ
lục.Tuy nhiên, ngay cả những người hoài nghi về triển vọng của ông đã ngạc nhiên
bởi việc ông đột ngột mất hết quyền hành. Tài
có thể đã được âm thầm cho rời khỏi chức vụ và cho giữ một vị trí nghi thức. Việc
ông bị loại chỉ có thể hiểu được trong bối cảnh chính trị kế tục bên trong nhà
nước-đảng trị Trung Quốc.
Theo
một quy ước không chính thức được xác lập vào năm 2007, ĐCSTQ đã phải chọn
xong hai ứng viên kế tục chức tổng bí thư và thủ tướng 5 năm trước khi họ
được dự kiến sẽ rời nhiệm sở. Năm 2007, Tập cân Bình và Lí Khắc Cường được chỉ định
làm người kế nhiệm tại đại hội lần thứ 17 của đảng. Nếu
quy ước này được tuân thủ tại Đại hội lần thứ 19 vào mùa thu năm nay, hai quan
chức cao cấp dưới 55 tuổi sẽ được đưa vào ban thường vụ Bộ Chính trị - cơ quan
ra quyết định hàng đầu của đảng - như là
người kế nhiệm họ Tập và họ Lí khi họ bước xuống vào năm 2022.
Năm
năm trước, tại đại hội 18 của đảng, hai ngôi sao đang lên dưới 50 tuổi, Tài và
bí thư tỉnh uỷ Quảng Đông hiện tại là Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua), được bầu
vào Bộ chính trị.Tuổi đời tương đối trẻ của họ đã làm cho họ trở thành ứng viên
nóng bỏng cho việc đề bạt vào ban thường trực - và hai vị trí mà nhiều
người thèm muốn là hai người kế nhiệm được chỉ định- tại Đại hội lần thứ
19.
Bây
giờ thì Tài đang trên đường vào tù, kế hoạch kế nhiệm của đảng có vẻ không
còn suông sẻ. Mặc dù bây giờ Hồ Xuân Hoa có vẻ an toàn, ít người dám
đánh cá về việc ông sẽ thăng tiến g vào ban thường trực vào mùa thu này.Trong
trường hợp ông được thăng lên, vẫn không rõ ông sẽ thế vào vị trí nào trong
hai vị trí chóp bu - tổng bí thư hoặc thủ tướng - vào năm 2022.
Một
hệ quả của sự ngã ngựa của Tài là rõ ràng: Tập Cận Bình bây giờ được tự do
chưa từng có để sắp xếp người kế nhiệm của mình. Thay
vì tuân theo quy ước được xác lập cách đây một thập kỉ, đảng hầu như chắc chắn
sẽ trì hoãn việc đề cử hai người kế vị, cho Tập Cận Bình nhiều tự do hơn
trong việc chọn người kế nhiệm theo ý mình vào năm 2022, hoặc kéo dài nhiệm kì
của mình. (Trái
với hiểu biết phổ biến, đảng không có giới hạn chính thức về nhiệm kì hoặc
độ tuổi).
Bên
cạnh ảnh hưởng chính trị ngắn hạn, việc thanh trừng Tài cũng minh hoạ cho những
hiểm hoạ về chính sách kế nhiệm bên trong ĐCSTQ. Từ
khi nước Cộng hòa Nhân dân thành lập vào năm 1949, việc kế nhiệm đã được thực hiện
bằng con đường thanh trừng và đảo chánh thường hơn là bằng kế hoạch đã được sắp
xếp trước.
Dưới
thời Mao (1949-1976), nhà độc tài Mao Trạch Đông chọn, nhưng sau đó lại thanh trừng,
hai người kế nhiệm Lưu Thiếu Kì (đã chết trong cuộc Cách mạng Văn hoá) và Lâm
Bưu (gặp phải số phận kinh khiếp trong một vụ rớt máy bay bí ẩn khi tìm
cách trốn sang Liên Xô năm 1971). Khi mất vào tháng 9 năm 1976, Mao không có người kế nhiệm
rõ ràng: Vấn đề chỉ được giải quyết bằng một cuộc đảo chánh do quân đội hậu thuẫn. Bà
vợ góa của Mao và ba đồng chí ("Bè lũ bốn tên" nổi tiếng) đã bị bắt. Một
nhân vật chuyển tiếp, Hoa Quốc Phong (Hua Guofeng) đã được dựng lên như là "nhà
lãnh đạo sáng suốt" nhưng đã bị một liên minh do Đặng Tiểu Bình mới phục
chức cầm đầu đẩy khỏi quyền lực hai năm sau đó.
Cải thiện tương đối
Trong
những năm hậu Mao, đảng đã làm mọi việc có thể được để tránh những cuộc tranh
giành quyền lực tương tự, với kết quả không đồng đều. Đặng
Tiểu Bình đã thanh trừng hai người kế nhiệm, Hồ Diệu Bang (Hu Yaobang) và Triệu
Tử Dương (Zhao Ziyang), vì họ quá phóng khoáng. Năm
1992, không hài lòng với tốc độ cải cách chậm chạp dưới quyền Tổng bí thư
mới là Giang Trạch Dân, Đặng Tiểu Bình trong một thời gian đã dùng
dằng với ý tưởng loại bỏ ông ta, nhưng đã được thuyết phục không làm vậy. Kết
quả là đảng đã có cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình, dù không có kế hoạch, đầu
tiên trong lịch sử của mình khi Đặng Tiểu Bình mất năm 1997 (ông đã ngưng không
xuất hiện trước công chúng từ năm 1995).
Kể
từ đó, đảng đã có một hồ sơ tương đối tốt hơn trong điều tiết việc kế nhiệm. Việc
chuyển giao từ Giang Trạch Dân sang Hồ Cẩm Đào vào năm 2002 xảy ra theo kế hoạch
chỉ là do Đặng Tiểu Bình đã chỉ định Hồ Cẩm Đào là người kế nhiệm Giang Trạch
Dân vào năm 1992, một thập niên trước khi Hồ Cẩm Đào đảm nhiệm vị trí chóp bu. Thậm
chí sự chuyển giao quyền lực đó cũng còn xộc xệch vì Giang Trạch Dân vẫn giữ
chức vụ tổng tư lệnh quân đội trong hai năm, làm hạn chế quyền lực của Hồ Cẩm
Đào. Vấn
đề về việc ai sẽ kế nhiệm Hồ Cẩm Đào đã chia rẻ lãnh đạo đảng vào năm 2007.
Bế tắc chỉ được giải quyết qua thỏa hiệp, với Tập Cận Bình được chỉ định làm
người đứng đầu đảng và Lí Khắc Cường làm thủ tướng.
Lịch
sử về mặt này cho thấy là, kể từ năm 1949, bốn người được chỉ định kế nhiệm
đã bị loại bỏ, về thể chất hoặc chính trị. Ngoài
ra, một người kế nhiệm được dựng lên vội vã (Hoa Quốc Phong) đã bị đẩy ra khỏi
trong một cuộc đảo chính cung đình; một
người thoát cảnh bị loại trong gang tấc (Giang Trạch Dân); và
một người kế nhiệm tiền nhiệm chỉ một phần (Hồ Cẩm Đào). Việc
kế nhiệm suông sẻ duy nhất là của Tập Cận Bình từ Hồ Cẩm Đào vào năm 2012.
Các
lí thuyết học thuật lí giải sự thành công của ĐCSTQ trong việc "thể chế
hóa" chính nó vào thời hậu Mao mặc dù lịch sử và các diễn tiến gần đây trong
chính trị chủ chốt ở Bắc Kinh cho thấy đảng chưa thật sự giải quyết được vấn
đề kế nhiệm - một gót chân Achilles quen thuộc của các chế độ độc tài.
Một
cách giải thích hiển nhiên là sự khó khăn, nếu không phải là sự bất khả, của
việc thực thi các thoả thuận về kế nhiệm đã được các phe phái cạnh tranh
thống nhất với nhau. Không có bên thứ ba lo việc thực thi, chẳng hạn như tòa
án hiến pháp hoặc một tổ chức dân cử, có thể buộc những kẻ vi phạm các điều
khoản của thỏa thuận phải trả giá cao. Một
nhà lãnh đạo ĐCSTQ vượt trội có khuynh hướng càng bám giữ quyền lực khi ông
ta nắm giữ chức vụ càng lâu, do đó làm cho các đồng nghiệp khó có thể ngăn ông
ta không vi phạm thỏa thuận kế nhiệm đã được thống nhất trước đó. Khi
các thoả thuận như vậy được tôn trọng thì đó không phải nhờ có sự hiện diện của
bên thứ ba thực thi mà do sự cân bằng quyền lực ở chóp bu.
Một
lí do quan trọng để cải thiện tiến trình kế vị của ĐCSTQ trong thời hậu-Đặng
là sự ngang bằng tương đối về quyền lực giữa các phe phái đối nghịch. Chẳng
hạn, với các đối thủ mạnh như Lý Bằng, Chu Dung Cơ (Zhu Rongji )và nhiều nhân
vật khác, Giang Trạch Dân không đủ quyền lực để đảo lộn sự sắp đặt kế nhiệm
của Đặng Tiểu Bình vào năm 1992. Hồ Cẩm Đào đã phải đối mặt với những thách thức
thậm chí còn tồi tệ hơn. Khi ông trở thành Tổng bí thư của ĐCSTQ năm 2002, người tiền
nhiệm là Giang Trạch Dân không những không chịu rời bỏ chức chủ tịch Quân Ủy
Trung ương mà còn đưa ít nhất bốn người trung
thành của ông vào ban thường vụ, làm suy yếu rõ ràng quyền hành của Hồ Cẩm
Đào và làm ông ta thành kém hữu hiệu trong cuộc tranh giành quyền kế nhiệm
trong năm 2007.
Yếu
tố thứ hai và quan trọng hơn là việc thiếu an ninh ngay cả đối với các lãnh đạo
chóp bu trong nhà nước đảng trị Trung Quốc. Như
đã được chứng minh qua sự ngã ngựa của Tài và vô số các quan chức cao cấp hiện
tại và đã nghỉ hưu, họ không được bảo vệ tránh những cuộc tranh giành quyền lực
thất thường trong nội bộ đảng. Có
lúc họ leo lên cao, rồi sau đó có thể bị kéo xuống vì bị buộc tội đã
làm sai. Vì
không có luật lệ hoặc quy tắc nào có thể đảm bảo an toàn cá nhân cho họ trong giới
chính trị chủ chốt ở Bắc Kinh, họ chỉ có thể bảo vệ bản thân bằng quyền lực trong
tay. Động
lực này làm tăng đáng kể các thôi thúc cho các nhà lãnh đạo chóp bu bám giữ quyền
lực và ngăn chặn những người kế nhiệm ngoi lên, đe dọa sự an toàn của họ.
Khi
suy ngẫm những tác động của việc Tài bị thất sủng, điều đáng ghi nhớ là
trường hợp này không là chuyện rủi ro. Đó
chỉ là xác nhận mới nhất cho thấy cuộc sống của lãnh đạo cao cấp ở Trung Quốc
vẫn còn tệ hại, tàn độc đôi khi ngắn ngủi.
--------------------
Bùi Mẫn Hân là giáo sư của chính phủ tại trường Cao đẳng
Claremont McKenna và là tác giả của cuốn "Chủ nghĩa tư bản thân hữu của Trung
Quốc".
No comments:
Post a Comment