CĂNG THẲNG TRỒI LÊN BỀ MẶT TRONG TRANH CÃI TRUNG-VIỆT
(TENSIONS BUBBLE TO THE SURFACE IN CHINA-VIETNAM SPAT)
Murray Hiebert
và Gregory Poling
AMTI (28/6/2017)
(Bản dịch đã đăng trên báo Tiếng Dân ngày 30/6/2017)
Theo kế hoạch, Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân
ủy Trung ương Trung Quốc thực hiện một chuyến thăm chính thức Hà Nội kéo dài hai
ngày 18-19 tháng 6 sau
đó sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch cho một loạt các cuộc
tuần tra quân sự chung dọc theo biên giới đất liền Việt – Trung từ ngày 20 đến 22.
Nhưng một cái gì đó rất trầm trọng xảy ra vì tướng Long bất ngờ
rời Hà Nội vào ngày 18 sau cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước
Trần Đại Quang và Bộ trưởng Quốc phòng Lich.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố hủy bỏ giao lưu
biên giới hai ngày sau đó, đổ lỗi cho "lí do liên quan đến bố trí công việc."
Câu chuyện thật dường như là căng thẳng âm ỉ giữa Bắc Kinh và Hà Nội, nước này
đã hoài nghi hơn Manila rất nhiều về màn tấn công quyến rũ gần đây của Bắc Kinh,
nổ ra do bất đồng về khai thác dầu và khí đốt.
Các nguồn không xác định nói với Jane ngày 20 tháng
6 rằng Long bỏ về sau khi quan chức Việt Nam từ chối đòi hỏi ngưng lại tất
cả các thăm dò dầu khí trong đường 9 vạch. Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện Quốc gia
Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc , cho rằng các cuộc họp bị phá vỡ bởi vì "Bắc
Kinh coi Việt Nam đã
vi phạm lời hứa
không khai thác dầu tại các khu vực tranh chấp ở biển Đông." Hai khu
vực (lô 118 và lô 136) có vẻ là trung tâm của sự bất đồng.
Hoạt động trong hai lô dầu khí ngoài khơi bờ biển
Việt Nam, lô 118 và lô 136, có thể là một nguyên nhân cho những căng thẳng tăng
cao gần đây giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hồi tháng Giêng ExxonMobil công bố kế hoạch khai
thác mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam. Cái gọi là dự
án "Cá Voi Xanh" sẽ diễn ra tại Lô 118, chỉ có một phần nhỏ của lô
này chồng qua đường 9 vạch của Trung Quốc. Bắc Kinh dường như yêu sách "quyền
lịch sử" đối với toàn bộ dầu khí trong phạm vi đường này, bất chấp phán
quyết của tòa án quốc tế hồi tháng 7 năm ngoái bác bỏ quyền đó. Vị trí hoạt
động khoan dự tính của Exxon nằm gần đường
9 vạch - có lẽ chừng 10 hải lí -nhưng vẫn còn nầm bên ngoài đường này.
Vị trí hoạt động khoan dự tính của Exxon nằm gần đường 9 vạch - khoảng 12 hải lí -nhưng vẫn còn nầm bên ngoài đường này. (ND)
Dĩ nhiên, các mỏ khí đốt không nhận biết ranh
giới, và việc khoan của Exxon có thể đượcBắc Kinh thấy như là rút cạn một túi
khí nằm vắt ngang đường này — trên thực
tế, cùng mỏ khí mà giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 981 (HY981) thăm
dò vào năm 2014 lúc nó kích động một cuộc khủng hoảng kéo dài hàng tháng giữa
Trung Quốc và Việt Nam. Điều quan trọng cần lưu ý là dù lô 118 chồng qua đường
9 vạch, chắc chắn nó nằm về phía của Việt Nam trong bất kì phân định thềm
lục địa nào trong tương lai .
Công việc của Exxon tại Lô 118 có khả năng gây khó
chịu cho Bắc Kinh, nhưng điều gây kích động ngay lập tức nhiều hơn cho các tranh
cãi hiện nay là việc Việt Nam đang có kế hoạch tiến hành thăm dò trữ lượng dầu
mỏ và khí đốt tại Lô 136, xa hơn nhiều về phía nam. Lô này nằm ở bãi Tư Chính
(Vanguard Bank), một thể địa lí ngầm từng là một chủ đề bất đồng chính
giữa Hà Nội và Bắc Kinh trong gần 30 năm qua. Bãi này được cho là có trữ lượng
hydrocarbon có thể khai thác về mặt thương mại. Nó cách xa bất kì đảo đá hay
rạn đá có tranh chấp nào, nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục khẳng định quyền đối với
nó dựa trên đường 9 vạch. Năm 1992, Trung Quốc đã bán quyền cho Crestone Energy,
một công ty nhỏ có trụ sở ở Mĩ, để khai thác dầu và khí
đốt trong một lô khổng lồ bao gồm cả bãi Tư Chính. Hợp đồng bị đình trệ lâu dài
này chồng lấn lô 136 của Việt Nam hiện đang do công ti
Tây Ban Nha Repsol Exploration nắm giữ.
Kể từ khi mua lại lô này hai năm trước đây như là
một phần trong việc chuyển giao của Talisman Energy của Úc, Repsol đã khảo sát
khu vực để chuẩn bị cho khai thác. Có tin đồn là Hà Nội đã chấp thuận một kế hoạch cho công ti này sớm tiến hành khoan
thăm dò bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. Một cách trùng hợp (hay không), Phó
Chủ tịch Long và phái đoàn của ông đã đến thăm Tây Ban Nha ngay trước chuyến đi
sang Việt Nam.
Một tàu Việt
Nam không rõ tên đang hoạt động ở lô 136 theo cách gợi ra rằng đó là một tàu
tuần tra hoặc một tàu khảo sát từ ngày 19 tháng 6, một ngày sau khi tướng Long
đột ngột rời khỏi Hà Nội.
Cả Repsol lẫn Hà Nội đều không đưa ra bất kì thông
báo chính thức nào, nhưng một tàu Việt Nam không xác định dường như đã được
cử đến tuần tra lô 136 ngay sau khi Long rời Hà Nội. Theo số liệu của Windward,
một công ty dữ liệu và phân tích nguy cơ biển, tàu đó đã đến khu vực này vào
sáng ngày 19 tháng 6 (giờ địa phương) và đã hoạt động theo một kiểu cách như
đang khảo sát hay tuần tra.
Những căng thẳng này cũng phơi bày ra trong bối
cảnh Việt Nam dấn bước tăng cường quan hệ an ninh với Hoa Kì và Nhật Bản, chắc
chắn đang làm Trung Quốc bực dọc hơn nữa. Thủ tướng Phúc đã đến thăm Nhà Trắng
vào cuối tháng 5, chỉ vài ngày sau khi Washington đã chuyển một tàu tuần tra
lớp Hamilton quá hạn hoạt động cho Cảnh sát biển Việt Nam. Cuối chuyến thăm,
hai nước công bố thông cáo chung cho biết rằng Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm
đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ đến vịnh Cam Ranh, cảng biển nước sâu được
người Mĩ mở rộng trong cuộc chiến
kết thúc vào năm 1975.
Hoa Kì và Việt Nam cũng thoả thuận đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin tình
báo. "Chúng tôi sẽ không chia sẻ tin tình báo về nhà nước Hồi giáo ở Trung
Đông", một quan chức Việt Nam nói đùa, ngầm gợi lên thực tế rằng những thông
tin chia sẻ sẽ là về nhừng hiểu biết trong lĩnh vực biển ở biển Đông. Việt Nam
cũng tỏ ra quan tâm việc mua nhiều thiết bị quốc phòng hơn từ Hoa Kì, điều có
thể thực hiện được sau khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí gây chết người
một năm trước đây. Dự kiến Bộ trưởng Quốc phòng Lịch cũng sẽ thực hiện chuyến đi
Washington lần đầu để gặp Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong những tháng
tới, có thể trong tháng 8.
Chuyến đi Washington của thủ tướng Phúc đã được
nhanh chóng nối tiếp bằng chuyến đi Nhật Bản. Theo tuyên bố chung, Việt Nam và
Nhật Bản đã nhất trí về một quan hệ "đối tác chiến lược rộng rãi" và
tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh. Tokyo cam kết chi hơn $ 900 triệu viện trợ cho Việt Nam nhiều dự án, bao gồm
các hoạt động bảo vệ bờ biển và cung cấp sáu tàu tuần tra. Ngay sau chuyến thăm
này, Nhật Bản và Việt Nam đã tiến hành một cuộc tập trận chung giữa cảnh sát biển
của họ tập trung vào việc chống đánh bắt trái phép, điều này có khả năng gây ra
một sự bực bội nào đó cho Trung Quốc.
Theo quan điểm Hà Nội, việc Bắc Kinh chống đối
việc thăm dò trong các lô 118 và 136 không những không có cơ sở mà còn xúc
phạm. Hai khu vực này không có tranh chấp vì thềm lục địa chồng lấn mà chỉ vì sự có mặt của đường
9 vạch mà Hà Nội và cộng đồng quốc tế nói chung không thừa nhận.
Vị trị hai lô 118. 136 và HY981 so với các đường ranh giới EEZ 200 hải lí, trung tuyến và đường lưỡi bò
Đa giác màu đỏ che toàn ḅ̀ộ hoặc một phần các lô 133-13̉̉6, 157, 158 là khu vực mà TQ sang nhượng cho Crestone Energy năm 1992 và gọi là Vạn An Bắc (ND)
No comments:
Post a Comment