Saturday, July 22, 2017

Trump vừa chấp thuận một kế hoạch cho Hải quân Hoa Kì kiềm chế Bắc Kinh ở biển Đông

Trump vừa chấp thuận một kế hoạch cho Hải quân Hoa Kì kiềm chế Bắc Kinh ở biển Đông


ALEX LOCKIE

BUSINESS INSIDER (23/7/2017)

(Bản dịch đã đăng trên Tiếng Dân ngày 23/7/2017)

 

[Theo gs Trần Hữu Dũng “Không biết tin này thực hư ra sao nhưng điều đặc biệt là nó phát xuất từ website Breibart của Steve Bannon, cố vấn của Trump.” (hiện Bannon không còn là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mĩ)]



Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt một kế hoạch để kiềm chế Bắc Kinh trong việc tiếp tục quân sự hoá và các hành động của họ ở biển Đông, Breitbart Tin tức Kristina Wong cho biết .


Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã có tham vọng xây dựng đảo trên các rạn đá và san hô ở biển Đông và quân sự hóa chúng bằng tiền đồn radar, đường băng quân sự và các hầm trú ẩn cho phòng thủ tên lửa.


Các nhà phân tích quân sự tin rằng Trung Quốc hy vọng sẽ mở rộng vùng nhận diện phòng không của họ vào tây Thái Bình Dương và xây dựng một lực lượng hải quân nước xanh để cạnh tranh với Mĩ , nhưng sáu quốc gia khác cũng đưa ra yêu sách các phần của khu vực này.


Năm 2016, một tòa án quốc tế tại The Hague kết luận rằng các yêu sách biển của Trung Quốc là bất hợp pháp và quá đáng , nhưng Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ phán quyết đó và đã tiếp tục xây dựng căn cứ quân sự và đơn phương tuyên bố các khu cấm bay và cấm tàu chạy.


Khi một quốc gia đưa ra yêu sách biển quá mức, hải quân Hoa Kì sẽ thách thức bằng việc  cho tàu, thường là các tàu khu trục, chạy gần lãnh thổ tranh chấp hoặc chay xuyên qua vùng biển đang tranh chấp để đảm bảo tự do hàng hải cho tất cả mọi người. Trong năm 2016, Mĩ đã thách thức yêu sách quá mức của 22 quốc gia - yêu sách của Trung Quốc ở biển Đông mà hàng năm có khoảng US$ 5 nghìn tỷ hàng hoá vận chuyển ngang qua đó, là yêu sách nổi bật nhất.


Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ với các xâm phạm của Hoa Kì vào khu vực này, nói với Hoa Kì rằng những động thái đó là khiêu khích và rằng Hoa kỳ phải xin phép họ, mà điều đó thì không phù hợp với luật pháp quốc tế hoặc các công ước của LHQ.


Khi phản ứng với việc máy bay ném bom của Mĩ bay trong khu vực, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói “Quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và hòa bình và sự ổn định của khu vực.”


Dưới thời cựu Tổng thống Mĩ Barack Obama, Mĩ đã ngưng hoạt động tự do đi lại ở biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015. Trong năm 2016, Mĩ chỉ thực hiện ba thách thức như vậy.* Cho đến nay, dưới thời Trump, Mĩ đã thực hiện ba lần thách thức.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White nói với Breitbart News: "Chúng ta chắc chắn có việc trở lại trạng thái bình thường.”


Bà ấy nói: "Chính quyền này dứt khoát đã trả lại quyền hạn cho những người có vị thế tốt nhất để thực thi những quyền hạn đó, vì thế đó là việc trở lại tình trạng bình thường.”


Các hoạt động tự do hàng hải hoạt động tốt nhất khi chúng là lệ thường trong bản chất và không tạo ra tin tức.


Chúng dùng để giúp Mĩ thiết lập các sự kiện trên biển, nhưng ởbBiển Đông, những sự kiện đó đều chỉ sự kiểm soát của Trung Quốc.


Khi các máy bay phản lực quân sự của Trung Quốc bay trên đầu, khi tàu hải quân Trung Quốc tuần tra vùng biển, và khi các đội xây dựng của Trung Quốc đặt ra bộ khung cho một mạng lưới các căn cứ quân sự ở biển Đông, các đồng minh của Mĩ trong khu vực đều để ý tới.


Sự hiện diện của Hải quân Hoa Kì tại khu vực này sẽ không quay ngược thời gian và không tháo dỡ các đường băng, nhưng nó có thể gửi một thông điệp tới các đồng minh rằng Hoa Kì hậu thuẫn họ và sẽ không quay lưng trong việc  kiềm chế Bắc Kinh.
--------------------

*Nói thêm: Tác giả so sánh mức độ thường xuyên nhưng lờ đi mức độ mạnh bạo, chẳng hạn lần thách thức khá mạnh bạo (thách thức đường cơ sở phi pháp của TQ) dưới thời Obama ngày 21/10/2017.

Để dễ theo dõi, xin liệt kê dưới đây những lần thách thức Trung Quốc dưới thời Obama và thời Trump cho tới nay:

 1.  27/10/2015: quần đảo Trường Sa (đá Xu Bi  và một vài thể đia lí lân cận), USS Lassen (DDG-82) ,Yêu cầu cac nước phải thông báo / xin phép trước khi đi qua vô hại.
 2.  29/1/2016: Quần đảo Hoàng Sa (đảo Tri Tôn ), Curtis Wilbur (DDG-54), Yêu cầu các nước phải thông báo / xin phép trước khi đi qua vô hai.
 3. 10/5/2016: Quần đảo Trường Sa (đá Chữ Thập), USS William P. Lawrence (DDG-110), Yêu cầu các nước phải thông báo / xin phép trước khi đi qua vô hai.
 4.  21/10/2016: Quần đảo Hoàng Sa, USS Decatur (DDG-73), Các tuyên bố cơ sở đường thẳng quá mức.
 5.  24/5/2017: Quần đảo Trường Sa (đá Vành Khăn), USS Dewey (DDG-105), Không rõ ràng, được cho là lãnh hải bất hợp pháp
 6. 3/7/2017: Quần đảo Hoàng Sa (đảo Tri Tôn), USS Stethem, Yêu cầu các nước phải thông báo / xin phép trước khi đi qua vô hai.(?)
 7. 7/7/2016: Biển Đông (không có thông tin cụ thể trên [các] thể địa lý nào), máy bay ném bom chiến lược B-1B, Yêu cầu các nước phải thông báo / xin phép trước khi đi qua vô hai.(?)

No comments: