Monday, September 22, 2014

Xe hơi làm bằng plastic

Vậy là điều này thành hiện thực: Một chiếc xe chạy được đã được in-3D từ nhựa sợi carbon

Brain Fung
Washington Post (19/09/2014)



Đây là một chiếc xe được làm gần như hoàn toàn bằng nhựa. Chiếc Strati cần 44 giờ để làm ra, và nó hoàn toàn chạy được. Nó nhẹ hơn, và nếu bạn tin các tác giả của nó, thì nó cũng mạnh hơn xe làm từ kim loại. Và nó có thể là tương lai của công nghệ xe hơi ở khắp mọi nơi.

Hảng Local Motors, công ti in-3D có cơ sở ở Phoenix làm ra xe này với sự trợ giúp của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge và  công ti  SABIC, cho biết đây là lần đầu tiên cả thân lẫn sườn đều làm ra bằng kĩ thuật in 3D. Các kiểu khác, chẳng hạn như xe Urbee, cũng sử dụng các bộ phận dùng kĩ thuật in 3D, nhưng với khung được sản xuất theo cách truyền thống nhiều hơn.

Tất cả những thứ trong xe Strati mà có thể làm ra thành bộ phận gồm một khối duy nhất bằng nhựa đều được làm như vậy. Tuy nhiên, đây không phải là thứ nhựa dùng làm bình đựng sữa thông thường. Nó được pha trộn với sợi carbon cho bền chắc hơn.

Mặc dù nhựa có vẻ như một sự lựa chọn bất thường đối với xe hơi, Steve Russell thuộc Hội đồng Hóa học Mĩ (the Amercan Chemistry Council) cho biết nó đang trở thành một thành phần ngày càng thông dụng trong xe cộ. Russell nói "Nhựa gia cố với sợi carbon nhẹ hơn thép 50%, và nhẹ hơn nhôm 30%, nhưng nó có độ hấp thụ năng lượng cao hơn 12 lần."

Điều đó có nghĩa là có thêm hai điều lợi lớn về an toàn và hiệu quả nhiên liệu, khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi làm ra các loại xe của họ từ vật liệu này ngày càng nhiều hơn. Hiện nay, polymer sợi carbon có thể chiếm tới 50 % khối lượng của xe (trong khi chỉ góp có 10 % vào trọng lượng của nó). Nó cũng giúp các nhà sản xuất xe tuân thủ với tiêu chuẩn khí thải tăng lên của liên bang [Mĩ].

Bạn có thể xem việc in 3D chỉ như là hoạt động theo thú riêng. Nhưng có một số khúc mắc kĩ thuật thực sự được giải quyết với công nghệ này. Hầu hết các máy in 3D, như tôi đã viết trước đây, thường bị giới hạn trong việc in với một vật liệu duy nhất. Điều đó khiến việc sử dụng linh hoạt chúng khó khăn hơn.

Rồi thì tất cả khoa học các vật liệu đi vào nó. Đưa chất phụ gia sợi carbon vào không phải đơn giản như ném một lượng bột vào một thùng nhựa nóng chảy.

"Một phần của bí quyết là biết phải thêm vào bao nhiêu, [thêm vào] khi nào, và phải cho chất vừa rắn lại phun ra khỏi vòi 3D đúng lúc - tài sản trí tuệ mới thật nằm ở chỗ đó", Russell nói.









No comments: