Wednesday, April 9, 2014

Khi nào [đảo] đá lại không là đảo [đá]*?

Khi nào [đảo] đá lại không là đảo [đá]*?

When is a Rock Not a Rock?

Một tòa án nhỏ ở Hague vật lộn với một câu hỏi đang có có thể đặt một dấu chấm hết đối với việc thu tóm biển bằng sức mạnh của Trung Quốc.

KEITH JOHNSON
FP 04/04/2014

Bế tắc ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines bùng lên cách đây hai năm trong một tranh chấp về quyền đánh bắt cá tại một bãi ngầm nhỏ (Scarborough Shoal - ND) ở biển Đông đang biến thành cuộc đối đầu sau khi Manila quyết định không đếm xỉa các đe dọa của Trung Quốc và kiện Bắc Kinh ở một tòa án quốc tế.

Vụ kiện này đánh dấu lần đầu tiên một ban trọng tài sẽ xem xét các yêu sách đầy tranh cãi và thường tranh chấp của Trung Quốc đối với hầu hết biển Đông, một trong những tuyến đuờng vận chuyển bận rộn nhất của thế giới và một nguồn giàu tiềm năng về dầu và khí tự nhiên.

Hồ sơ kiện, một ‘bản ghi nhớ’ khổng lồ 4.000 trang nộp trước khi Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague, thực chất không khác gì với câu hỏi hiện có về đảo đá (rock). Hay nói đúng hơn, đó là về mong muốn của Philippines là vài chục đốm đá ở biển Đông sẽ được các chuyên gia quốc tế chính thức phân loại là đảo đá (rock) thay vì là đảo (island)*. Số phận của các quốc gia - hay trong trường hợp này là, việc mở rộng các quyền về kinh tế của các quốc gia tới vùng biển và đáy biển ngoài bờ biển của họ có thể được quyết định trên các định nghĩa phức tạp như vậy.

Nói một cách đơn giản, đảo (island) là đất, nó cho phép chủ sở hữu được hưởng đặc quyền kinh tế 200 hải lý về mọi hướng, bao gồm quyền đánh bắt cá và khai thác năng lượng. Còn đảo đá (rock) không phải là đất, và không sinh ra quyền kinh tế.

Nếu phán quyết của toà ngược với tuyên bố của Philippines, thì vốn liếng đầu tư cho cuộc chiến dành các đốm đất đá này sẽ cao hơn nhiều: bên nào cuối cùng có yêu sách đối với các đốm đá được luật pháp quốc tế công nhận sẽ có thể đòi thêm các khu vực rộng lớn có tiềm năng giàu tài nguyên. Nếu Bắc Kinh thua kiện, họ sẽ phải lựa chọn xem có nên tuân theo tòa án quốc tế hoặc phớt lờ phán quyết của toà và vẫn cứ yêu sách các vùng biển đó.

"TQ sẽ là cường quốc lớn loại nào? Họ có sẵn sàng chơi tuân theo luật lệ của trò chơi hoặc phá đổ hệ thống này?" Ely Ratner, Phó Giám đốc Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (một think tank), nói. "Hơn bao giờ hết, đây là một thử nghiệm rạch ròi xem TQ có sẵn sàng ràng buộc mình vào những quy tắc rốt cuộc có thể không có lợi cho họ hay không."

Vụ việc mở đầu không suôn sẻ. Trung Quốc đã từ chối tham gia trọng tài quốc tế, và cũng đã nhiều lần cảnh cáo Manila về cái mà họ gọi là "chủ nghĩa đơn phương" và "khiêu khích." Bắc Kinh triệu tập đại sứ Philippines đến để trách cứ hôm thứ hai, hai ngày sau khi tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã cố ngăn chặn không thành công việc tiếp tế của Philippines đối với một bãi ngầm khác (bãi Cỏ Mây- Second Thomas Shoal– ND).

Thế giới đang theo dõi. Hoa Kỳ đã bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Philippines tìm kiếm phân xử của trọng tài theo luật pháp quốc tế điều tiết việc sử dụng biển; Nhật Bản đang bị lôi kéo vào tranh chấp lãnh thổ đầy biến động của chính họ với Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông, cũng đã công khai ủng hộ Manila. Nhưng các quốc gia khác ở Đông Nam Á tự họ cũng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc thì vẫn còn lặng tiếng cho đến nay. Trong khi đó, các công ty dầu lớn đang theo dõi cuộc thách thức pháp lý này để xem liệu nó có thiết lập nên tính rõ ràng có thể làm cho việc thăm dò dầu khí dễ dàng hơn tại một khu vực có thể có rất nhiều cả dầu và khí đốt.

Vụ kiện này có ý nghĩa như là một thách thức trực diện với "đường chín đoạn" đầy tai tiếng của Trung Quốc, nổ lực mơ hồ nhưng đe dọa của Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông gây thiệt hại cho các nước láng giềng trong đó có Philippines, Việt Nam và Malaysia. Bắc Kinh thừa kế bản đồ, và yêu sách đầy tham vọng đó từ chính phủ Quốc dân đảng mà họ đánh bại trong cuộc nội chiến Trung Quốc hồi thập niên 1940. Bản đồ quá đáng đó thậm chí đã trở thành một chi tiết cố định trong hộ chiếu mới của Trung Quốc.

Dù vậy, nhiều học giả cho rằng tuyên bố của Trung Quốc là vô nghĩa trên cốt lõi. Công ước về Luật biển mà Trung Quốc đã ký kết và phê chuẩn, loại bỏ ý tưởng về yêu sách lịch sử như là một cách để xác định quyền trên biển. Không ngạc nhiên, Paul Reichler, một luật sư ở Washington đã giúp thảo hồ sơ vụ kiện của Manila, đồng ý. Ông nói thẳng thừng rằngTrung Quốc "đang vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước [về Luật Biển]."

Vụ kiện không tìm cách xác định xem nước nào thực sự sở hữu các đốm đất đá tranh chấp đó, trong đó bao gồm cả đá Vành Khăn (Mischief Reef, mà là vấn đề nước nào sở hữu vùng biển bao quanh chúng. Manila cho rằng vùng biển giữa bờ biển của họ và các đốm đất đá đó thuộc về Philippines, bởi vì chúng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý mà mỗi quốc gia có được. Trung Quốc lại nói rằng những vùng biển đó thuộc về mình.

Vụ kiện đã làm Bắc Kinh nổi giận, với Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này nguyện rằng Philippines sẽ "phải đối mặt với hậu quả" vì làm ra vụ kiện cáo này. Trong khi Trung Quốc từ chối tham gia vào trọng tài – điều đó sẽ không ngăn được việc tố tụng tiến hành – họ đã tung ra một loạt lập luận trong những ngày gần đây, lập luận chi tiết nhất trong số đó là từ toà đại sứ Trung Quốc ở Manila. Nói vắn tắt, Trung Quốc cho rằng họ có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình, và các tranh chấp cần phải được giải quyết theo cách song phương hơn là thông qua trọng tài quốc tế.

Zhang Hua (Trương Hoa), phát ngôn viên toà Đại sứ, cho biết trong một bài đăng trên trang web của toà Đại sứ "Dù ghi nhớ của Philippines được goí ghém như thế nào, nguyên nhân trực tiếp của vụ tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines là việc Philippines chiếm đóng bất hợp pháp một số đảo và rạn san hô của Trung Quốc trong biển Đông. Phía Trung Quốc kiên định trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lợi ích và các quyền trên biển của mình. Âm mưu của Philippines sẽ bị thất bại."

Cuộc bế tắc này làm dấy lên những lo ngại mới về xung đột vũ trang trong khu vực. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã dương oai tác quái khắp Đông Nam Á bằng cách thúc đẩy điều mà nhiều người coi là yêu sách lãnh thổ quá đáng, và tăng cường lên các lực lượng dân sự và quân sự của họ để hậu thuẫn cho nền ngoại giao hung hăng.

Holly Morrow, một chuyên gia Châu Á thuộc  Trung tâm Belfer của Đại học Harvard nói "Trung Quốc đã khuyến dụ tất cả các nước láng giềng với việc TQ trỗi dậy hòa bình, và họ đã hoàn toàn tỏ rõ điều đó trong khu vực. Bây giờ, có rất ít các quốc gia trong khu vực mà không có một mức độ cảnh giác nào đó từ nghi ngờ tới hoàn toàn sợ hãi phần nào của việc trỗi dậy này."

Đặc biệt nghiêm trọng là những căng thẳng trên biển giữa các tàu tuần tra dân sự hùng hậu của Trung Quốc với các tàu tuần duyên thiếu tương xứng của các nước láng giềng. Các tàu hải quân Mỹ, kể cả một tàu khu trục trang bị tên lửa có hướng dẫn, gần đây cũng xém có các va chạm với tàu Trung Quốc ở biển Đông. Các chuyên gia lo ngại rằng vụ kiện sẽ thúc đẩy Bắc Kinh thực hành một lập trường thậm chí hung hăng hơn trong nỗ lực để hù doạ Manila.

"Lời lẽ đang trở nên chói tai hơn, và được tính toán để tăng sức ép lên Philippines. Theo tôi, họ phải dọa sử dụng vũ lực để thay đổi động lực trong các cuộc đàm phán" giữa hai bên, Peter Dutton, Giám đốc của Viện Nghiên cứu biển Trung Quốc thuộc trường Naval War College của Mỹ nói.

Việc Manila tìm kiếm công lý ở Hague là một cuộc đấu tranh khó khăn. Ban trọng tài không thể áp đặt một cách giải quyết, mà phải dựa vào sự đồng ý của cả hai bên để đưa ra bất kỳ phán quyết nào; Trung Quốc đã nói rõ rằng họ sẽ không hợp tác. Nhưng trước tòa án công luận, chiến thắng của Philippines vào một lúc nào đó năm tới sẽ làm cho Manila và các nước Đông Nam Á dễ dàng hơn nhiều trong việc đẩy lùi những gì họ thấy như là sự xâm lấn như Trung Quốc.

Caitlyn Antrim, một chuyên gia về Luật Biển tại Trung tâm Stimson nói "Philippines và các quốc gia khác trong khu vực sẽ giành được mối quan hệ công chúng mạnh mẽ," làm cho các nước đang bị bao vây trong khu vực dễ dàng đẩy lùi Bắc Kinh hơn. Bà nói rằng thực tế TQ cũng quan tâm tới việc bảo đảm tự do đi lại ở các vùng biển xa hơn như Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương, thì vụ kiện có thể buộc họ phải suy nghĩ lại chiến lược của mình.

"Tới một thời điểm nào đóTrung Quốc sẽ phải lựa chọn hoặc là cố giành lấy quyền kiểm soát khu vực, hoặc quyền tự do toàn cầu cho các biển".


* Công ước LHQ về Luật biển không đưa ra định nghĩa rõ ràng cho đảo đá (rock). Những gì liên quan chỉ gói gọn trong điều 121 như sau:
1.        Đảo (island) là một vùng đất hình thành tự nhiên có nước bao bọc xung quanh, nổi trên mặt nước khi triều cao.
2.        Ngoại trừ trường hợp như quy định trong điểm 3, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của đảo được xác định theo đúng các quy định trong Công ước cho lãnh thổ đất liền khác.
3.         Đảo đá (rock) không thích hợp cho việc cư trú của con người và không có đời sống kinh tế riêng thì sẽ không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa.
Trong các vụ phân xử từ trước tới nay, các toà án quốc tế đã né tránh không trả lời trực tiếp câu hỏi dễ gây tranh cãi này.

No comments: