Việt Nam phí công với nước cờ ve vuốt ở biển Đông
Viets Gamble Vainly on
Appeasement in South China Sea
David Brown
Asia
Sentinel (07/05/2014)
(bản dịch này có một vài khác biệt nhỏ đổi so với bản dịch ở đây http://basamnews.info/2014/05/10/2203-co-xoa-diu-tinh-hinh-bien-dong-viet-nam-da-choi-mot-tro-choi-may-rui/#more-130038)
Bắc Kinh đưa
một giàn khoan biển sâu tiến sâu trong vùng biển Việt Nam
Chế độ Cộng sản Việt Nam đã hy vọng rằng hành vi cung
kính có thể làm dịu đi tham vọng đối với biển Đông của anh láng giềng khổng lồ
phương Bắc. Nhưng với việc đưa giàn khoan biển sâu Hải Dương 981 tới khai thác
dầu ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam, Bắc Kinh đã làm tiêu tan hy vọng đó
và đặt Hà Nội vào một tình thế vô cùng nan giải.
Dân chúngViệt Nam từng phê phán mạnh mẽ yêu sách chủ quyền
quá đáng của Trung Quốc đối với biển Đông trong các năm 2009-2011, lúc mà Hà Nội
hy vọng sẽ tập hợp Hiệp hội các nước Đông Nam Á thành một mặt trận thống nhất
được sức mạnh hải quân Mỹ ít ra cũng hậu thuẫn hay ít ra là hậu thuẫn ngầm. Việc
tập thể ASEAN miễn cưỡng thách thức Trung Quốc khiến Mỹ không có nền tảng để đề
ra một chính sách mạnh ở biển Đông. Washington cũng chưa từng mặn mà với việc
đưa ra sự bảo đảm bảo vệ cho các bên tranh chấp khác, thậm chí cho đồng minh hiệp
ước ở Manila.
Trong những điều kiện như thế, hòa giải tuy xa lạ với công
luận, dường như có nhiều khả năng làm Bắc Kinh dịu xuống và đem lại sự kiềm chế.
Đặc biệt là từ khi Tập Cận Bình lên cầm quyền hồi tháng 11 năm 2012, các nhà
lãnh đạo Việt Nam đã quyết thực hiện một nỗ lực hàn gắn quan hệ với anh hàng
xóm khủng của họ.
Trong khi Trung Quốc thực thi chủ quyền đối với các rạn
san hô trong vùng biển Philippines vào năm 2012 và năm 2013, Hà Nội rõ ràng là đã
câm lặng trong phản ứng. Khi Trung Quốc phái một đội tàu tới cắm cờ ở bãi ngầm James
ngoài khơi bờ biển phía Đông Malaysia, Hà Nội có vẻ cũng không xao xuyến. Khi
tàu cảnh sát biển của Trung Quốc xua đuổi ngư dân Việt Nam khỏi vùng đánh cá
truyền thống gần quần đảo Hoàng Sa, đường dây nóng về vấn đề đánh cá tới Bắc
Kinh cũng không ê a một lời phản kháng. Khi căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung
Quốc bùng lên đối với quần đảo Senkaku / Điếu Ngư, Hà Nội vẫn chăm chỉ cách ly
ra thậm chí cả sự can dự bằng lời. Khi Manila yêu cầu Hà Nội cùng tham gia kiện
Trung Quốc ở Tòa Công lý Quốc tế, Chính phủ Việt Nam cũng cúi gầm mặt xuống.
Trong hai năm qua, chỉ có hai sự kiện – cùng vào tháng 8
năm 2012 - đã kích động Hà Nội phẫn nộ công khai. Sự kiện thứ nhất là Tổng công
ty quốc gia dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) mời các công ty dầu mỏ nước
ngoài đấu thầu quyền thăm dò các lô ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Nam. Sư
kiện thứ hai là việc Bắc Kinh thành lập "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú
Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa như là trung tâm hành chính và quân sự cho sự hiện
diện ngày càng tăng của Bắc Kinh ở biển Đông
Hơn hai năm qua mỗi khi điều kiện cho phép, các nhà lãnh
đạo Việt Nam đã không bỏ lỡ cơ hội để tâng bốc mối quan hệ anh em với đối tác
Trung Quốc. Hà Nội dường như lý luận rằng sự hoà hoãn tương đối có thể sẽ hiện
ra một khi Tập Cận Bình và phe nhóm ông đã nắm chắc các cần điều khiển quyền lực.
Trong thời gian chuẩn bị chuyển giao quyền lực ở Bắc Kinh,
các thế lực có tư tưởng nước lớnTrung Quốc gay gắt trong việc kích động chống
Việt Nam. Hà Nội chắc hẵn hy vọng rằng khi ổn định xong quyền lực ở trung ương,
Tập Cân Bình và phe nhóm của ông sẽ chỉ thị cho cấp dưới điều chỉnh lại việc tuyên
truyền chống Việt Nam và tránh các hành động khiêu khích. Chân thành trong hy vọng
về hoà hoãn, công an Việt Nam gia tăng việc đàn áp đối với các blogger bất đồng
chính kiến, một cử chỉ hướng về Bắc Kinh, đã không thành công trong việc đè nén
lời chỉ trích về chính sách bị tố là "mềm yếu" của chế độ đối với
Trung Quốc.
Tại Hội nghị Shangri La tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Dũng
đã kêu gọi Trung Quốc và các thành viên khác cùng hợp tác trong việc "xây
dựng lòng tin chiến lược." Tài hùng biện của ông Dũng đã được nhiệt liệt
hoan nghênh và bây giờ thì Hải Dương Thạch Du 981 đã bỏ neo cách bờ biển miền
Trung 120 km, liệu sẽ có bao nhiêu đối tác của Hà Nội không chỉ ủng hộ bằng những lời đầu môi đối với các phản đối của Việt Nam?
Vi trí giàn khoan HD-981 (PVN)
Đối với Hà Nội,
lựa chọn khó khăn
Tin tức về việc triển khai giàn khoan biển sâu đã nổ ra
ngày 4 tháng 5, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phản ứng với một lời
cảnh báo thường xuyên cho người đi biển do Cục hải sự Trung Quốc đưa ra. Bản đồ
do tổng công ty dầu khí nhà nước, Petro Vietnam, cung cấp cho thấy giàn khoan của
CNOOC cách đảo Tri Tôn (đảo xa nhất về phía tây nam của quần đảo Hoàng Sa) khoảng
34 km về phía nam, và cách đảo Lý Sơn (trớ trêu lại là chỗ xuất phát của đội thuyền
cá đã từng đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng sa vài trăm năm qua) khoảng 221 km về
phía đông.
Việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 là "bất hợp
pháp và vô giá trị", người phát ngôn Việt Nam tuyên bố và nói thêm rằng vị
trí đó nằm ngay trong thềm lục địa của Việt Nam.
Không phải thế, Bắc Kinh nói. Chỗ đặt giàn khoan
"hoàn toàn nằm trong vùng biển của quần đảo Tây Sa của Trung Quốc."
Hà Nội bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền đối với
quần đảo Hoàng Sa, một nhóm đảo nhỏ và các rạn san hô rải rác ở phía nam đảo Hải
Nam và phía đông bờ biển miền Trung. Bắc Kinh đã đẩy các đơn vị trú đóng của Việt
Nam Cộng Hòa (chế độ cũ Sài Gòn) ra khỏi một số đảo của quần đảo Hoàng Sa vào
năm 1974 và kể từ đó họ đã thực hiện ngày càng chặt chẽ việc kiểm soát trên thực
tế đối với quần đảo này và vùng biển lân cận.
Quần đảo Hoàng Sa không thoả đủ điều kiện để mở rộng thêm
vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Tuy nhiên, bất kỳ đảo đá nào vẫn còn nổi khi triều cao đều có thể "tạo
ra" vùng lãnh hải ra xa 12 hải lý tính từ bờ biển của nó. Chỗ đặt giàn
khoan cách đảo Tri Tôn 18,5 hải lý. Do đó nó không nằm trong "vùng biển
Trung Quốc" ngay cả khi yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo
Hoàng Sa được coi là hợp lệ.
Theo báo cáo của Trung Quốc, giàn khoan 31 000 tấn, 1 tỷ đôla của CNOOC sẽ còn
tiếp tục ở đó cho đến tháng 8. Hạ thuỷ vào năm 2011, theo tường thuật cho đến
nay Hải Dương Thạch Du 981 đã khoan thăm dò nhiều giếng ngoài khơi Hồng Kông.
Giàn khoan này có khả năng khoan xuống đáy biển ở độ sâu đến 3.000 mét. Các bản
đồ Việt Nam cho thấy rằng chỗ khoan mới này chỉ cách mặt biển dưới 1.000 mét.
Cũng theo truyền thông Trung Quốc ngày 6 tháng 5, tàu cảnh
sát biển Việt Nam đã "cản trở" hoạt động của giàn khoan. Chắc chắn là
tàu cảnh sát biển Trung Quốc cũng nằm gần trong tầm tay. Cả hai nước có thể triển
khai một lực lượng đáng kể tàu hải quân và không quân hậu thuẫn cho các lực lượng
bán quân sự của họ.
Do đó, việc triển khai Hải Dương Thạch Du 981 đặt ra một
tình thế nan giải đau đớn cho Hà Nội. Giống như việc quấy phá của Trung Quốc với
tàu khảo sát dầu khí của Việt Nam cách đây ba năm, việc gọi thầu bán đấu giá
các lô thăm dò trong vùng EEZ của Việt Nam và những nỗ lực đôi khi thành công của
TQ đe dọa các công ty dầu mỏ nước ngoài, hành động khiêu khích mới nhất này không
những làm nhục mà còn gây thiệt hại kinh tế thực sự.
Không giống quân đội Philippines, lực lượng vũ trang của
Việt Nam là một rào chắn đáng tin cậy. Không ai nghi ngờ về lòng dũng cảm, kỷ
luật của lính bộ và lính thủy Việt Nam, những kẻ thừa kế một thiên niên kỷ
kháng chiến chống quân xâm lược thành công, đặc biệt là quân Trung Quốc. Hơn nữa,
Hà Nội đã có nỗ lực nghiêm túc trong hiện đại hóa lực lượng không quân và hải
quân trong những năm gần đây. Họ có khả năng đánh một vài trận hoặc có thể nhiều
trận với Trung Quốc.
Trung Quốc dường như quá hy vọng vào việc làm nhục Hà Nội
hoặc kích động người Việt Nam tấn công. Việc theo đuổi quyền bá chủ ở biển Đông
của họ, đặc tả hết sức thoả đáng như là một chiến lược "vừa đàm vừa lấy",
đã thành công một cách vẻ vang cho đến nay. Bắc Kinh dường như muốn gây ấn tượng
với dư luận thế giới, chứ không phải trì hoãn nó. Bị kích động bởi truyền thông
theo chủ nghĩa dân túy, công dân của họ đang hậm hực đòi đánh Việt Nam.
============================================
Nói thêm: tác giả dựa vào mẫu bản đồ của Petro VN nên phân tích chưa đầy đủ, nếu nhìn bản đồ sau sẽ thấy điểm đặt giàn khoàn còn nằm trong EEZ của đảo Hải Nam, dù theo thông lệ quốc tế thì trong những trường hợp thế này thì sẽ dùng trung tuyến làm đường phân giới. Tức là nếu dùng cả LUẬT lẫn LỆ thì mới bắt bẽ được TQ. Xem bản đồ tạo từ Google Earth sau đây:
No comments:
Post a Comment